Tin tức

Thưởng thức ẩm thực Hương Canh

 

1- Bánh hòn, cháo se

Nhắc đến Hương Canh người ta vẫn lưu truyền hai món ăn tuy bình dị nhưng lại rất ngon đó là “cháo se, bánh hòn”. Để làm nên hai thức ăn hấp dẫn như vậy thì cần phải lựa chọn loại gạo tẻ ngon để dành từ vụ mùa trước đó. Công đoạn chế biến mặc dù đơn giản nhưng cũng không kém phần tinh tế. Gạo tẻ được vo sạch, giải nhỏ và rây lấy bột mịn, sau đó mang lên hấp. Khi bột đã được hấp chín, người ta đổ bột vào một cái mâm sạch và múc một ít nước ở đáy nồi đổ vào bột. Để bột thật dẻo phải lấy đũa đảo bột cho ngấm đều nước cho đến khi cả mảng bột quyện vào nhau.

Bánh hòn Hương Canh

Hoàn thiện công đoạn làm vỏ bánh thì nhân bánh cũng được hoàn tất song song. Nhân bánh bao gồm thịt lợn băm, mộc nhĩ, nấm hương, tất cả sẽ được xào cùng hành mỡ và gia vị đều tay cho đến khi chín tới.  Tiếp theo là công đoạn nặn bánh, từng lớp bánh hòn cuộn với một lớp thịt vừa đủ, rồi vuốt nặn lăn tròn cho bánh mịn đều, sau đó bánh được đưa vào chõ đang nghi ngút hơi nóng. Đun nhỏ lửa khi nào thấy bánh có mùi thơm ngào ngạt bay lên và bánh có màu trắng trong là lúc đó bánh hòn đã chín.

Cháo se cũng được làm từ bột gạo dẻo quánh, nhưng trước tiên người ta lấy thịt lợn nạc thái chỉ, thì gà hoặc chim câu băm nhỏ xào cùng chút gia vị rồi sau đó bắc lên nồi nước đang sôi. Tiếp đó bột bánh được  se thật đều giữa hai lòng bàn tay  cố miết gan bàn tay cho chặt để giữ độ dài cho dòng bột chảy xuống liên tục nồi nước đang sôi, se độ ba bốn nắm thì lấy đũa đảo nhẹ cho các sợi bột tán ra không bị quấn rối vào nhau. Khi các sợi bột đều nổi lên là  lúc nồi cháo đã chín và có thể thưởng thức ngay.

Cháo se ấm nóng

Nếu đã từng được thưởng thức thì khó có thể quên vị dẻo quánh, đậm đào của “bánh hòn, cháo sẽ” kết hợp cùng vị hành hoa, một hương vị riêng biệt tạo nên sự đặc biệt của thức ăn này.

 

2- Nộm vó cần

Ở Hương Canh còn có nộm vó cần nổi tiếng, mà nếu như trong mâm cỗ đủ đầy nem công chả phượng mà chưa có nộm vó cần thì vẫn chưa thể gọi là cỗ. Để làm nên một món nộm vó cần đậm chất Hương Canh thì công đoạn chuẩn bị cũng hết sức cầu kỹ và kỹ lưỡng.

Rau cần được cắt từ ao về, rửa sạch rồi để ráo nước. Từng cọng cần được cắt thành đoạn dài chừng 2 đốt ngón tay rắc thêm rau thơm, húng, mùi. Bánh đa mật nhúng qua nước cho mềm, cắt thành những đoạn nhỏ dạng lá lúa rồi đem đi chiên trên chảo mỡ nóng cho đến khi chuyển sang màu đỏ tươi thì bắc xuống bếp, bánh nhai giòn rụm. Vó trâu, vó bò đã ninh kỹ hoặc chân giò lợn đem thái chỉ. Giã nhỏ vừng và lạc. Khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, rau cần được trộn với nước dấm pha đường và nước mắm để trong vòng 15-30 phút. Trước khi ăn sẽ đem trộn bánh đa mật, rau thơm, vó trâu ninh thái chỉ.

Nộm vó cần- Đặc sản Hương Canh

Sở dĩ được gọi là “nộm vó cần” vì phần bì ninh lấy ở chân (phần vó) con trâu, bò nên mới có tên gọi món nộm như vậy. Nộm vó cần được bày biện đẹp mắt lên đĩa với đủ sắc màu, màu xanh của rau cần, màu đỏ của bánh đa và màu vàng của vừng lạc.

 

3- Lưu giữ tinh hoa ẩm thực Hương Canh tại Khách sạn Nam Hồng Hotel

Với điều kiện thổ nhưỡng phì nhiêu, nhiều ao hồ, sản vật phong phú, người dân Hương Canh đã chế biến các món ăn dân dã ngon lành bổ dưỡng từ chính những sản phẩm nông nghiệp canh tác. Không chỉ nuôi sống con người nơi đây, các món ăn đã góp phần làm nên sắc thái ẩm thực vùng miền riêng biệt của quê hương mình. 

Tại khách sạn Nam Hồng hotel, với tay nghề cao và am hiểu ẩm thực những vị đầu bếp tài ba không chỉ giỏi chế biến ẩm thực từ Á đến Âu, mà ẩm thực Hương Canh cũng được chế biến đưa vào trong menu để đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Đến với khách sạn Nam Hồng hotel Quý khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống đất Hương Canh như: bánh hòn, cháo se hay nộm vó cần và chẳng phải mất công tìm kiến hay đi đâu xa.

Để có cơ hội thưởng thức ẩm thực Hương Canh hãy đến với khách sạn Nam Hồng hotel với menu đa dạng, ẩm thực phong phú và đặc sắc chắc chắn sẽ làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Khách sạn Nam Hồng Hotel

Tư vấn đặt phòng:

Địa chỉ: Tổ dân phố Cửa Đồng, Thị trấn Hương Canh, Huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc

Hotline: 090.4076.161

Điện thoại: 02113592222

Website: namhonghotel.com

 

Liên hệ